Phát triển đô thị là một động lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

12:46 - Thứ Tư, 30/11/2022 Lượt xem: 4462 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (30/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến đô thị toàn quốc, phổ biến Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Ngay sau khi Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo, giao Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai xây dựng chương trình hành động. Qua đánh giá tổng quan, chương trình hành động đã bám sát các quan điểm chỉ đạo cũng như 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết 06 để xây dựng 33 nhóm nhiệm vụ cụ thể, tập trung vào các nội dung trọng tâm về xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng các đề án chuyên ngành… Trong đó, xác định rõ khâu quyết định và tạo nên sự đột phá, thúc đẩy đô thị hóa và phát triển đô thị hiệu quả, bền vững trước hết là công tác quy hoạch đô thị; nâng cao chất lượng và tổ chức quản lý có hiệu quả công tác quy hoạch trong quá trình phát triển đô thị. Về phương thức thực hiện, cần đẩy nhanh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là các ứng dụng công nghệ số, nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cả nước đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết chuyên đề của Trung ương về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương phải tổ chức thực hiện hiệu quả, thực chất để đưa Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị thực sự đi vào cuộc sống. Giải quyết những vấn đề điểm nghẽn để quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần vì mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu của hội nghị đô thị toàn quốc 2022 nhằm tiếp tục quán triệt sâu rộng những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm và tinh thần quan trọng của Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị và phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 06; tổ chức trong tháng chào mừng Ngày Đô thị Việt Nam (8/11). Hội nghị nhắm đến mục tiêu nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của Nghị quyết cũng như chương trình hành động; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết hiệu quả, thực chất. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển đô thị là một động lực phát triển. Điều này đặt ra vấn đề quy hoạch tốt, xây dựng tốt, quản lý tốt đô thị, phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững, bao trùm.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top